Chuyển đến nội dung chính

CRAFT COFFEE ­- ­CÀ PHÊ THỦ CÔNG


KHÁI NIỆM
Craft Coffee-thut ng khá mi trong ngành cà phê, đ cp đến vic theo đui kh năng to ra mt tách cà phê cht lượng cao, đng thi nâng cà phê nói chung và tri nghim cà phê nói riêng tr thành mt ngành ngh th công đòi hi yếu t k thut, ngh thut và hc thut, như cách mà chúng ta nói v bia th công hoc rượu vang th công. Trong tiếng vit ‘Craft’ = ‘Th công’, cách hiu này tương đi đơn gin và chưa th thin trọn vn tính ngh thut ca “Craft Coffee“


QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN
V thành phn, tt nhiên, “cà phê” khó có th đơn gin hơn mt loi ht có th pha nước ung. Nhưng bn thân ht cà phê thì cc kỳ phc tp, được to thành t hàng ngàn hp cht, hu hết chúng ta không hiu gì v cà phê cp đ khoa hc.
Xuyên sut tiến trình phát trin ca ngành cà phê, các k thut ti ưu nht cho canh tác và chế biến cà phê vn đang được phát trin mi nơi, mi lúc. Tt c nhng n lc ci thin (và do đó làm phc tp thêm) kh năng cm th cà phê đã được chng minh là có hiu qu: Trong lch s ca loài người, cà phê chưa bao gi có v ngon hơn hin ti ; Ngày nay, s người quan tâm đến cà phê ngon đã tăng lên đáng k, mt trong s đó đã to ra hàng trăm chiu hướng và thúc đy các Big Four (nhng công ty cà phê dn đu làn sóng th ba) đu tư đáng k vào cái gi là Craft Coffee.
Phi nói rng, cn có k năng đ to ra hương v cà phê ngon. K năng ca người nông dân, k năng ca người chế biến, k năng ca người rang xay và k năng ca người pha cà phê… Trng trt, chế biến, rang xay, pha chế, tt c các yếu t k thut này, mt mc đ nào đó mang tính cht ca mt ngh nghip, chính xác hơn là môt ngh th công (craft)

VAI TRÒ
Cà phê th công, mt phương din khác, tha hưởng các triết lý làm nên làn sóng th ba – đó là duy trì quan h bn vng trong chui cung ng. Tính minh bch và công bng trong mi liên kết gia nông dân trng cà phê vi nhà nhp khu, nhà rang xay, barista, hp tác xã và người tiêu dùng… đóng vai trò tr ct cho tính đo đc ca làn sóng cà phê th ba đã được “rót” vào đnh nghĩa Craft Coffee, các ca hàng cà phê th công, như Stumptown Coffee Roasters có tr s ti Portland, Ore., Giúp người tiêu dùng d hiu cà phê ca h. Mi loi cà phê h rang đu đi kèm vi mt câu chuyn – xut phát t đâu, mi quan h gia Stumptown và trang tri cà phê, v.v..
Trong cc din chung, Craft coffee đã hình thành như mt lát ct lát nh ca chiếc bánh cà phê khng l, nó tương đi quan trng, đ đ nhng người khng l trong ngành công nhn như mt phn ca th trường. Nhưng trên thc tế nó vn đang hot đng quy mô nh. Tt c cà phê th công đu mang danh nghĩa cà phê đc sn, nhưng không phi tt c cà phê đc sn đu là Craft coffee. Ht cà phê th công ch chiếm mt phn nh trong tng s cà phê được tiêu th. Tính đến thi đim bn đc bài viết này – năm 2019, ch có khong 52 quán cà phê theo làn sóng th ba làm Craft coffee. Trong khi đó, ch riêng Starbucks đã có hơn 25.000 đa đim trên toàn cu.
THỊ TRƯỜNG
Nhng barista pha chế cà phê bng Siphon ti Blue Bottle được gi là “Siphonistas”.  Ngày nay, các nhà rang xay th công ln nht đôi khi được gi là Big Four bao gm: Stumptown (có tr s ti Portland, Oregon), Intellectentsia (có tr s ti Chicago, Illinois), Blue Chai (có tr s ti Oakland, California) và Counter Culture (có tr s ti Durham, North Carolina). Đây là nhng thương hiu được ghi nhn dn đu phong trào cà phê th công. H có th là nhng tên tui ln nht trong cà phê th công, nhưng nói chung, h vn b ln át bi nhng chui cà phê đc bit như Starbucks.
 Điu quan trng cn nh là mong mun v cà phê cht lượng không phi ch va nhen nhóm trong thế k 21. T rt lâu, đã có nhng người khiêm tn c gng ci thin công vic pha chế ti nhà ca h và m khóa nhng hương vn ca ht cà phê. Trước đây, nhng cá nhân tiên phong này đơn thun như hét vào khong không. Bng nhng n lc và đam mê nhen nhóm trong hàng thế k qua, ngày nay chúng ta đã có th nói v cà phê cht lượng vi mc đ sâu hơn, rng hơn rt nhiu.
KẾT
Cui cùng, S toàn vn thut ng rt khó đt được trong thế gii cà phê. Chúng ta thường không phân bit được đâu là cà phê “premium” hay “gourmet” ch đng nói đến điu gì như Specialty Coffee. T hoc là cm t như cà phê đc sn” thường gn vi mt s nn tng nht đnh, được tiêu chun hóa bi Hip hi Cà phê Đc sn – SCA. Tuy nhiên, không ai trong chúng ta tham gia vào đnh nghĩa các thut ng mang tính xã hi hc như làn sóng th nht, th hai và th ba.., Luôn luôn tn ti nhng bt đng quan đim mt này hay mt khác, và Craft coffee cũng không ngoi l.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÁC LOẠI TRÀ XANH

Trà Ô Long Trà Ô Long được định hình thành những viên tròn, nhỏ, và đã được ủ cho lên men 30% nên khi pha, trà có mùi thơm ngọt, nước hơi vàng, vị thanh, ngọt hậu, không còn cái chát đượm như những loại trà khác. Trà Ô Long ngon có các viên trà tròn, mịn, ít trơ cọng, có màu xanh. Các viên trà tròn đều, không có hoặc ít có vụn. Trà Ô Long có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như: giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất, giảm cholesterol, giúp làm đẹp da, đẹp tóc, ngăn ngừa loãng xương, giúp răng chắc khoẻ…   Trà Tuyết Trà Tuyết là loại trà đặc biệt với những sợi trà phủ lông tơ trắng như sương tuyết. Những búp trà  “một tôm – hai lá”, ngậm sương, trên bề mặt búp phủ một lớp lông tơ óng ánh bạc. Từ giống cây trà shan tuyết cổ thụ cộng với vùng đất Hà Giang đặc biệt, Trà Tuyết cho màu nước vàng sáng, hương thơm ngọt, phảng phất chút hương của núi rừng, vị thanh, lưu giữ hậu vị rất lâu trong cổ họng Trà Thiết Quan Âm Trà Thiết Quan Âm nổi tiếng với vị tr

TUYẾT CÚC

HUYẾT CÚC hay TUYẾT CÚC? Thưởng thức một ly trà Tuyết cúc của núi Côn Lôn (một ngọn núi cùng với núi Võ Đang, Nga Mi, Thiếu Lâm... đi vào huyền thoại). Bảo Quàng mời cả nhà trà chiều nghen. Thích tìm các loại Kì hoa dị thảo dzị á. Tuyết cúc là một loại thuốc, rất tốt cho sức khoẻ cơ thể. Loài hoa đặc biệt này chỉ sống được ở độ cao trên 3.000m và ở nơi hiểm trở, sức chịu lạnh của nó rất cao. Truyện kể rằng, người dân tộc sống trên núi Côn Lôn phát hiện một loại hoa bé nhỏ cánh vàng sẫm đẹp mắt, và có khả năng chữa bệnh. Có điều khi ngâm nước nóng, loại hoa này cho ra màu đỏ như máu nên họ gọi là “Huyết cúc”, sau này người ta tìm cho nó cái tên mĩ miều hơn là “Tuyết cúc” bởi nó sống trong băng tuyết.  Tuyết cúc có khả năng kháng viêm, dưỡng nhan, đau bao tử, giải độc, tăng đề kháng ngừa ung thư, cung cấp rất nhiều khoáng chất, cải thiện giấc ngủ cho người mất ngủ và phục hồi sinh khí. Cùng với Thiên Sơn tuyết liên, tuyết cúc được gọi là hoa thuốc quý và được đưa

NGHIÊN CỨU TRẢI NGHIỆM CREMA TRONG ESPRESSO

M ặ c dù l ớ p crema màu nâu s ẫ m ho ặ c da h ổ và đ ộ m ị n c ủ a l ớ p b ọ t khí là “ đ ặ c tr ư ng ” c ủ a m ộ t c ố c Espresso đ á ng mong đ ợ i, nh ư ng ch ú ng ch ỉ là d ấ u hi ệ u th ứ y ế u c ủ a m ộ t chi ế t xu ấ t t ố t và đ ứ ng sau tr ả i nghi ệ m h ươ ng v ị c ủ a cà phê. Trong khi các chuyên gia cà phê s ử d ụ ng crema đ ể đ á nh gi á ch ấ t l ượ ng c ủ a chi ế t xu ấ t Espresso. Ví d ụ , crema cho bi ế t li ệ u t ấ t c ả các tham s ố ả nh h ưở ng đ ế n quá trình chi ế t xu ấ t, ch ẳ ng h ạ n nh ư th ờ i gian kh ử khí, đ ộ xay, c ơ ch ế áp su ấ t có đ ú ng khi trích xu ấ t m ộ t c ố c hay không. Đ a ph ầ n ng ườ i tiêu dùng thích s ự hi ệ n di ệ n c ủ a m ộ t l ớ p crema đ ẹ p m ắ t trên c ố c. T ấ t c ả các y ế u t ố c ả m quan t ạ o ra s ự k ỳ v ọ ng v ề h ươ ng v ị c ủ a m ộ t c ố c Espresso v ớ i s ự cân b ằ ng v ề h ươ ng v ị đ á ng mong đ ợ i. Thì, đ ố i v ớ i h ầ u h ế t các barista, s ự hình thành c ủ a crema là m ộ t ngh ề th