Chuyển đến nội dung chính

TRÀ ĐẠO

Trà va là thc ung thanh tuý giàu hương v, li va mang đến mt cm nghim tâm thc cho tinh thn, hoài c, an nhiên.
Trà đo
Là hn ca trà, phn hp dn và bí n, nhưng đây mình s trình bày mt cách trc quan và đơn gin nht đ các bn có được phân đnh đúng đn trước khi khám phá sâu hơn. Mi bui trà đo là mt bóng mát tuyt vi đ tinh thn ngh ngơi, được thêm sc mnh t cm xúc hài lòng v cuc sng. Đ biết mình là ai và không cn phi là ai.
Trà đo là điu đáng t hào nht ca văn minh Đông Á, mt cánh ca đ thế gii hiu được Phương Đông. Mt chén trà đ thưởng thc được cái l ca Khng T, cái ung dung ca Lão T và s an nhiên t Đc Thích Ca. Chúng ta có mt con đường đ hnh phúc hơn. Đó là Trà Đo.
Trà là gì
Nhiu bn s ngc nhiên khi biết tt c các loi trà đu làm t mt loi cây, các công đon đ làm ra các loi trà khác nhau, trong ly trà có gì, các loi trà được làm đâu.
Cây Trà hay cây Chè có tên khoa hc là Camellia sinensis là loài cây mà lá và chi ca chúng được s dng đ sn xut trà - đng nhm vi cây hoa trà). Tên gi sinensis có nghĩa là "Trung Quc" trong tiếng Latinh. Các danh pháp khoa hc cũ còn có Thea bohea và Thea viridis.
Trà xanh, Trà ô long và Trà đen tt c đu được chế biến t loài này, nhưng được chế biến các mc đ ôxi hóa khác nhau.
Cây chè (trà) (Camellia sinensis)xut x t Đông Á, Nam Á và Đông Nam Á, nhưng ngày nay nó được trng ph biến nhiu nơi trên thế gii, trong các khu vc nhit đi và cn nhit đi. Nó là loi cây xanh lưu niên mc thành bi hoc các cây nh, thông thường được xén ta đ thp hơn 2 mét (6 ft) khi được trng đ ly lá. Nó có r cái dài. Hoa trà màu trng ánh vàng, đường kính t 2,5–4 cm, vi 7 - 8 cánh hoa. Ht ca nó có th ép đ ly du.
Ht ca Camellia sinensis và Camellia oleifera được ép ly tinh du trà, gia v ngt và du ăn không được trn ln vi tinh du trà. Tinh du thường được s dng làm thuc và m phm, có khi ngun t lá ca nhiu thc vt khác.
Lá ca trà dài t 4–15 cm và rng khong 2–5 cm. Lá tươi cha khong 4% caffein. Lá non có sc xanh lc nht được thu hoch đ sn xut trà. thi đon đó, mt dưới lá có lông tơ ngn màu trng. Lá già thì chuyn sang màu lc sm. Tùy la tui mà lá trà có th dùng làm thành phm trà khác nhau vì thành phn hóa hc trong lá khác nhau. Thông thường, ch có lá chi và 2 đến 3 lá mi mc gn thi gian đó được thu hoch đ chế biến. Vic thu hoch th công bng tay din ra đu đn mi 1 đến 2 tun
Trà thường được trng trong các khu vc nhit đi và cn nhit đi, trong khu vc có lượng mưa ti thiu 127 cm. (50 inches) mi năm. Trà được trng ti nơi m ướt, có đ ánh sáng mt tri, có th trng trong khu vc USDA 7 - 9. Tuy nhiên, mi bn sao được trng thương mi t vùng xích đo, xa v phía bc ca Cornwall ti Vương quc Anh. Đa s trà cao sn được trng ti cao nguyên, trên 1,500 mét (4,900 feet), nơi thc vt phát trin chm và có nhiu hương v.
Trà được trng ti nhiu nước, mi nước điu có dng trà riêng:
·         Ti n Đ : Phn ln trà được sn xut ti n Đ gi là trà Assam (đôi khi nó được gi là C. sinensis assamica hay C. assamica). Nó là loi cây nh (thân đơn), lá to bn. Trong thiên nhiên, trà Assam cao ti 6 - 20 mét (20–65 ft); nhưng khi canh tác thì cây được xén k ch còn cao nhnh trên hông người. nhng vùng đt trũng, cây trà cn đ m cao (mưa nhiu) nhưng thoát nước tt. Nhng cây trà thun hóa không chu được nhit đ cao. Cây trà Assam được phát hin năm 1823 (mc dù nó đã được người dân đa phương s dng làm đ ung t trước đó) là mt trong hai cây trà gc. Tt c các cây trà Assam và phn ln trà Ceylon (Tích Lan, nay là Sri Lanka) có ngun gc t cây này. Trà Assam to ra hương v ngt khi pha nước ung, không ging như v ca các loi trà Trung Hoa khác.
·         Ti Trung Quc: Trà Trung Quc (đôi khi gi là C. sinensis sinensis) là loài cây lá nh, nhiu thân mc thành bi rm cao ti 3 mét. Đây là loi trà đu tiên được ghi nhn vi lch s trong văn tch hơn 3000 năm; trà này được dùng sn xut nhiu loi trà ni tiếng.
·         Ti Cam pu chia: Trà Cam pu chia đôi khi được gi là C. sinensis parvifolia. Lá trà này v kích thước trung bình, gia lá trà Assam và lá trà Trung Quc; nó là mt loi cây nh, dng bi. Đôi khi người ta coi biến th này là sn phm lai ghép ca trà Assam và Trung Quc.
·         Ti Vit Nam: Cây trà ti Vit Nam đến gia th k 20 được trng khp min quê ngoài Bc và Trung, din tích ln nht hai tnh Phú Th và Qung Nam. Loi này thân mc cao, lá ln và dày, có th hái v vò nát đ nu ung tươi gi là trà xanh. Loi th hai là trà đn đin du nhp t phương Tây, cây thp, lá nh, thường phi ri mi nu nước. Hng nht là trà búp, có khi gi văn v là "trà bch mao" hay "trà bch tuyết" nếu búp có lông tơ trng. Hng nhì là hai lá trà kế. Lá th tư, th năm là trà hng ba. Nhng lá dưới na thì dùng làm trà mn, r hơn c. Đn đin cây trà thì mãi đến năm 1924 thi Pháp thuc mi bt đu hot đng vùng Cao nguyên Trung Kỳ gm các tnh Kontum, Pleiku, Darlac và Đng Nai Thượng. Sang thp niên 1930, trà được đem trng mt cách quy mô trên cao nguyên vùng B'lao và Djiring và vùng này sau chiếm đa v là va trà
Tính đến năm 1960, Vit Nam xut cng 2.000 tn trà mi năm. Đến năm 2007 thì sn lượng trà ca Vit Nam đã vượt mt triu tn, canh tác trên 125.000 hecta.
Lá trà là thc ăn ca nhiu loài đng vt ăn c, như các loài sâu bướm thuc h Peribatodes rhomboidaria, Geometridae.
Hiu qu sc khe: Lá trà được dùng trong Đông y đ tr hen phế qun (như mt loi thuc tr hen suyn), nhit ming , đau tht ngc, bnh tim mch vành và bnh mch máu ngoài.
2 thành phn dược lý quan trng nht. Khi nói v công dng sc kho ca trà, bn ch cn nh v 2 thành phn này.
A/ Polyphenols: “thn dược”.
 Hu hết giá tr y hc ca trà đến t hp cht này, thường được cm nhn t v chát đc trưng ca trà. Polyphenols được chia thành nhiu loi, thường được nhc đến nhiu nht là tanin. Có 3 tác dng vi sc khe ca Polypenols thường được đ cp nht:
·         Chng ung thư : do cht này có tác dng chng đt biến tế bào, chng oxy hoá.
·         Gim béo, tr lâu: polyphenols làm gim lượng lipid, cholesterol trong máu, chng béo phì, chng lão hoá tế bào.
·         Chng ng đc, sâu răng: tác dng này đến t kh năng kháng khun cao ca hp cht Polyphenols, ung trà giúp chng li vi khun đc hi trong thc ăn và trong khoang ming.
B/ Caffein: tnh táo và… mt ng.
 Đây là cht ni tiếng ai cũng biết. Ging như cà phê, trà có hàm lượng caffein cao (nhưng không nhiu hơn cà phê như nhiu người lm tưởng). Hp cht này kích thích thn kinh, giúp tnh táo, hưng phn, kích thích cơ tim giúp lưu thông máu, gim mt mi, kích thích thn, li tiu…Tuy nhiên, Caffein cũng mang đến s mt ng, và đây cũng là lý do nhiu người ngi dùng trà. nh hưởng gic ng trên mi người rt khác nhau tuỳ vào cơ đa và vic s dng thường xuyên hay không. 80% caffein s tan khi pha trà. Đ gim lượng caffein trong nước trà, hãy tráng qua trà bng nước nóng trước khi pha và hãm trà vi thi gian ngn hơn (pha được nhiu ln hơn).
Ngày nay, trà xanh ph biến khp nơi, là thc ung rt có li cho sc khe, góp phn nga ung thư, gim cholesterol, dit khun và gim cân. Trà cha lượng ln catechins, mt cht chng ôxy hóa. Trong các hot tính, (-)-catechin t C. sinensis làm kích thích PPARgamma, th quan ht nhân, là mc tiêu dược lý hin hành cho điu tr đái tháo đường loi 2.
Tuy nhiên, ngày nay trà cũng có tác dng xu đến sc khe, như cha caffein vượt mc cho phép, nhiu loi trà còn cha flo và oxalat.
Danh sách công dng tng loi trà.
T l các cht trên trong mi loi trà là khác nhau, vi mc đích tham kho, sau đây là mt vài li ích ca trà theo y hc c truyn vi tng loi trà.
Trà đen
·         Gim cht béo, gim cholesterol “xu”
·         Giàu fluoride, tăng cường sc khe răng ming
·         Gim mt mi, kích thích h thn kinh trung ương
·         Giúp xương chc khe
·         Tăng cường tính đàn hi ca mch máu
Trà Xanh
·         Catechin trong trà có đc tính chng vi khun và chng virus
·         Gim cholesterol và chng huyết áp cao
·         Dit vi khun trong ming và rut
·         Catechin trà và polysaccharides có th làm gim lượng đường trong máu
·         Ci thin lưu thông máu
Trà Ô Long
·         Polyphenols ngăn nga sâu răng
·         Cung cp Vitamin C, rt tt cho da
·         Có th làm gim kích ng da
·         Có th ci thin hiu sut ca các enzyme phân hy cht béo
·         Có th làm gim cholesterol
·         Điu hoà âm dương

Trà Đo – Vit Nam
  Chè Chuyên – hình thc ung trà xut hin khong t thi Lê, được yêu thích bi tng lp quý tc và nho sĩ, phá trin tinh tế và thch vượng nht trong thi Lê Trung Hưng và đu Nguyn. Chè Chuyên là ngh thut ca nhng th nh nhn, chén ht mít, m qu quít… cùng vi s kim soát k càng cht nước và đ sôi, mc tiêu đ ti đa hoá hương v khi pha trà. Không ch có trà ngon, trong bui ung trà còn có hoa, trm và nến cho nhng đêm thanh tch. Thưởng trà cách đ di dưỡng tinh thành thanh nhã, an nhàn, t ti ca k sĩ.
Chanoyu – Nht Bn
Trà Đo Nht Bn tuân theo mt l thc c xưa có t thế k th 15, dùng mt loi bt trà đc bit gi là matcha, đánh tan vi nước nóng và ung bng bát ln. Được sáng lp bi thin sư Rikyu, Trà đo Nht Bn trng ch Đo, các thao tác trong pha trà đu được quy đnh rt chi tiết.
Trà đo Nht Bn dùng mt loi trà bt đc bit được gi là matcha. Dùng gáo múc nước sôi t ni đ vào bát trà. Dùng chi đánh trà (chasen ) đánh tan trà trong nước. Nhn bát trà bng tay phi ri đt vào lòng bàn tay trái. Xoay bát trà theo chiu kim đng h 3 ln bng tay phi . Sau khi ung xong, lau ming bát ch va ung bng tay phi. Xoay bát ngược chiu kim đng h ri đưa li cho trà ch.
Gongfu Cha – Trung Quc
Trung Quc là trung tâm ln nht ca trà, to ra nhng thay đi đ đưa trà t thc ung gii khát thành mt ngh thut và lan truyn qua các nước lân cn. Trà đo Trung Quc trng ch M, hướng đến trà ngon, tinh tế trong vic chn trà, nước, m và cách pha. Dùng th đong trà xúc trà cho vào m. Rót nước sôi vào m, thay đi cao đ lên tc đ to áp lc thay đi tác đng vào si trà. Rót trà t m vào chén tng, t tng rót vào ng ngi. Ly chén trà úp lên ming ng ngi, sau đó lt ngược li đ trà t ng ngi tràn sang chén trà. Lúc này, ng ngi s lưu hương, chén trà s lưu v. Dùng 2 tay kp ly ng ngi, đưa qua li ngang mũi trong khi lăn chén gia 2 tay đ thưởng thc hương trà. Khi ung trà, câm chén bng 3 ngón tay thế này được gi là tam long giá ngc.
Panyaro – Hàn Quc
Trà đo Hàn Quc là ch Gin, gin d và t nhiên cht phác vi ít nghi l, ít đc đoán, nhiu t do hơn cho thư giãn và nhiu sáng to hơn trong cách thưởng thc.
Dùng th đong trà vào m. Trà Panyaro Hàn Quc s dng mt loi trà xanh đc bit, mt hn hp gm trà bt và trà si cán mng. Nước nóng trước hết được rót vào chuyên nuc đ gim nhit đ xung khong 65°C đến 70°C, sau đó mi rót vào m trà. Rót trà t m vào tng chén, chia thành 3 ln, mi ln 1/3 chén.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÁC LOẠI TRÀ XANH

Trà Ô Long Trà Ô Long được định hình thành những viên tròn, nhỏ, và đã được ủ cho lên men 30% nên khi pha, trà có mùi thơm ngọt, nước hơi vàng, vị thanh, ngọt hậu, không còn cái chát đượm như những loại trà khác. Trà Ô Long ngon có các viên trà tròn, mịn, ít trơ cọng, có màu xanh. Các viên trà tròn đều, không có hoặc ít có vụn. Trà Ô Long có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như: giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất, giảm cholesterol, giúp làm đẹp da, đẹp tóc, ngăn ngừa loãng xương, giúp răng chắc khoẻ…   Trà Tuyết Trà Tuyết là loại trà đặc biệt với những sợi trà phủ lông tơ trắng như sương tuyết. Những búp trà  “một tôm – hai lá”, ngậm sương, trên bề mặt búp phủ một lớp lông tơ óng ánh bạc. Từ giống cây trà shan tuyết cổ thụ cộng với vùng đất Hà Giang đặc biệt, Trà Tuyết cho màu nước vàng sáng, hương thơm ngọt, phảng phất chút hương của núi rừng, vị thanh, lưu giữ hậu vị rất lâu trong cổ họng Trà Thiết Quan Âm Trà Thiết Quan Âm nổi tiếng với vị tr

TUYẾT CÚC

HUYẾT CÚC hay TUYẾT CÚC? Thưởng thức một ly trà Tuyết cúc của núi Côn Lôn (một ngọn núi cùng với núi Võ Đang, Nga Mi, Thiếu Lâm... đi vào huyền thoại). Bảo Quàng mời cả nhà trà chiều nghen. Thích tìm các loại Kì hoa dị thảo dzị á. Tuyết cúc là một loại thuốc, rất tốt cho sức khoẻ cơ thể. Loài hoa đặc biệt này chỉ sống được ở độ cao trên 3.000m và ở nơi hiểm trở, sức chịu lạnh của nó rất cao. Truyện kể rằng, người dân tộc sống trên núi Côn Lôn phát hiện một loại hoa bé nhỏ cánh vàng sẫm đẹp mắt, và có khả năng chữa bệnh. Có điều khi ngâm nước nóng, loại hoa này cho ra màu đỏ như máu nên họ gọi là “Huyết cúc”, sau này người ta tìm cho nó cái tên mĩ miều hơn là “Tuyết cúc” bởi nó sống trong băng tuyết.  Tuyết cúc có khả năng kháng viêm, dưỡng nhan, đau bao tử, giải độc, tăng đề kháng ngừa ung thư, cung cấp rất nhiều khoáng chất, cải thiện giấc ngủ cho người mất ngủ và phục hồi sinh khí. Cùng với Thiên Sơn tuyết liên, tuyết cúc được gọi là hoa thuốc quý và được đưa

NGHIÊN CỨU TRẢI NGHIỆM CREMA TRONG ESPRESSO

M ặ c dù l ớ p crema màu nâu s ẫ m ho ặ c da h ổ và đ ộ m ị n c ủ a l ớ p b ọ t khí là “ đ ặ c tr ư ng ” c ủ a m ộ t c ố c Espresso đ á ng mong đ ợ i, nh ư ng ch ú ng ch ỉ là d ấ u hi ệ u th ứ y ế u c ủ a m ộ t chi ế t xu ấ t t ố t và đ ứ ng sau tr ả i nghi ệ m h ươ ng v ị c ủ a cà phê. Trong khi các chuyên gia cà phê s ử d ụ ng crema đ ể đ á nh gi á ch ấ t l ượ ng c ủ a chi ế t xu ấ t Espresso. Ví d ụ , crema cho bi ế t li ệ u t ấ t c ả các tham s ố ả nh h ưở ng đ ế n quá trình chi ế t xu ấ t, ch ẳ ng h ạ n nh ư th ờ i gian kh ử khí, đ ộ xay, c ơ ch ế áp su ấ t có đ ú ng khi trích xu ấ t m ộ t c ố c hay không. Đ a ph ầ n ng ườ i tiêu dùng thích s ự hi ệ n di ệ n c ủ a m ộ t l ớ p crema đ ẹ p m ắ t trên c ố c. T ấ t c ả các y ế u t ố c ả m quan t ạ o ra s ự k ỳ v ọ ng v ề h ươ ng v ị c ủ a m ộ t c ố c Espresso v ớ i s ự cân b ằ ng v ề h ươ ng v ị đ á ng mong đ ợ i. Thì, đ ố i v ớ i h ầ u h ế t các barista, s ự hình thành c ủ a crema là m ộ t ngh ề th