Chuyển đến nội dung chính

NGHIÊN CỨU TRẢI NGHIỆM CREMA TRONG ESPRESSO


Mc dù lp crema màu nâu sm hoc da hđ mn ca lp bt khí là “đc trưng ca mt cc Espresso đáng mong đi, nhưng chúng ch là du hiu th yếu ca mt chiết xut tt và đng sau tri nghim hương v ca cà phê.
Trong khi các chuyên gia cà phê s dng crema đ đánh giá cht lượng ca chiết xut Espresso. Ví d, crema cho biết liu tt c các tham s nh hưởng đến quá trình chiết xut, chng hn như thi gian kh khí, đ xay, cơ chế áp sut có đúng khi trích xut mt cc hay không. Đa phn người tiêu dùng thích s hin din ca mt lp crema đp mt trên cc. Tt c các yếu t cm quan to ra s k vng v hương v ca mt cc Espresso vi s cân bng v hương v đáng mong đi.
Thì, đi vi hu hết các barista, s hình thành ca crema là mt ngh th công ch không phi là mt khoa hc. Mt lp cà phê được đt gn gàng trong basket cho phép dòng nước chy vi áp sut ln đi qua cùng vi carbon dioxide (CO2) có trong cà phê rang và carbonate có trong nước, là yếu t chính thúc đy s hình thành ca crema.. Tuy nhiên, câu hi đt ra là nh hưởng ca màu sc, kích thước bong bóng và s lượng crema đi vi tri nghim cà phê là gì? Có mt crema nào là ti ưu hay là đc đim ca crema trong đánh giá cm quan cà phê nói chung?

Quá trình hình thành crema có th được xem là mt hin tượng phc tp và đy thách thc đi vi nhng ai thun túy không thích khoa hc, nhưng nếu bn thích bia – cơ chế to bt ca hai loi thc ung này ging nhau đến 85%, bao gm bn giai đon chính:
·         Bubble Formation: S hình thành bong bóng xy ra khi CO2 thoát ra chiết xut espresso t trng thái siêu bão hòa ti các v trí to mm trong ly – trong Espresso, v trí to mm là t mnh v siêu nh ca ht cà phê đi theo chiết xut.
·         Bubble rise: Quá trình rót nh và sc căng b mt ca chiết xut thp thúc đy hình thành và gia tăng các bong bóng nh hơn, to ra bt loi kem n đnh hơn.
·         Drainage: Sau khi hình thành, các bong bóng bt đu thoát nước do tác dng ca trng lc, chúng dn co li và v ra
·         Disproportionation: Song song vi vic thoát nước, sc căng b mt gim làm cho các bong bóng nh hp nht vào nhau thành các bong bóng ln, mt n đnh và d tan v hơn.
V bn cht, crema được xem là h keo vi s phân tán ca bt khí trong pha liên tc là chiết xut Espresso. C th hơn, pha khí bao gm ch yếu là CO2 được to ra trong quá trình rang cà phê sau đó b gi li mt phn trong cu trúc tế bào ca ht. Pha liên tc là mt h nhũ tương (bao gm du và nước) trong đó các git du siêu nh (nh hơn <10 nm, tc là khong 0.00001 mm) phân tán trong dung dch chiết xut cà phê có cha mt s thành phn khác như đường, axit, protein,.. cũng như các mnh tế bào cà phê rn nh (2-5 nm).
Cơ bn, crema là mt hn hp ca chiết xut cà phê vi cht béo và CO2. Crema Espresso có th được phân loi là bt siêu bn vi tui th khá dài. Trong hu hết các trường hp, nó có th tn ti trng 40 phút trước khi hoàn toàn biến mt (trung bình đi vi bia là 2 phút). Khi crema già đi, tính cht ca nó phát trin t bt mn trong Espresso mi được pha chế tr thành bt đa din khô khi lão hóa. Lý tưởng nht, crema nên chiếm ít nht 10% th tích ca mt tách Espresso vi mt đ bt 0,30 – 0,50 g/ml – theo The Craft and Science of Coffee
Năm 1948, Achille Gaggia đã gii thiu máy Espresso đòn by s dng pít-tông lò xo vn hành bng tay ép nước qua cà phê dưới áp sut khong 9 bar. Đây là lần đu tiên du và khí CO2 được nhũ hóa trong mt cc Espresso mà ngày nay chúng ta gi nó là crema. Và theo gii hc thut, đó là khi nước b ép qua cà phê dưới áp lc ln, nó gây nên s nhũ hóa du cà phê trong chiết xut. H nhũ hóa này, kết hp vi mt lượng khí CO2 to nên lp bt crema mà ta đang nói đến.

Mt nghiên cu khác cho thy điu kin siêu bão hòa CO2 trong cà phê là đng lc kh thi cho s hình thành crema trong cà phê Espresso.
Sau khi crema được phát trin, s mt n đnh thường xy ra thông qua ba bước, trước khi nó hoàn toàn tan biến.
·         Đu tiên là s kết hp gia các bong bóng gn nhau, xy ra khi màng ngăn cách các bong bóng sp đ.
·         Th hai, tuân theo quá trình chín Ostwald, do chênh lch áp sut, các bt nh áp sát và b sát nhp vào các bt có kích thước ln hơn.
·         Cui cùng, trng lc buc cht lng tách ra khi bt khí. Điu này ln lượt làm cho crema mng dn. Mc dù nhng hin tượng này din ra như nhau trong bt k cc Espresso nào, nhưng do tác dng ca nhit đ cao & cách nó ngui dn t trên xung s làm tăng thêm s phc tp đ hiu các hin tượng vt lý trong s hình thành và n đnh ca crema.

Mt khác, nhiu nghiên cu đã ch ra rng hàm lượng lipid cũng có th nh hưởng đến s n đnh ca bt (như đã nói lipit vn không th tan trong nước, nó luôn tìm cách tách ra khi nước dn đến s mt n đnh crema). Trong mt tách Espresso thông thường (25 ml), tng lượng lipid dao đng t 45-146 mg đi vi cà phê Arabica và 14-119 mg đi vi cà phê Robusta (hoàn toàn nguyên cht). Nói cách khác, Espresso t cà phê Arabica cha hàm lượng tng lipid cao hơn Espresso t Robusta, và do đó kh năng mt n đnh bt do lipid gây ra là cao hơn đi vi Arabica.
Lượng du trong cà phê càng cao, crema càng kém bn
Mt s nghiên cu trước đây đã đ xut rng nhit đ tương đi cao ca mt cc Espresso có th tác đng tiêu cc đến s n đnh ca rema. Lý do chính là nước bay hơi làm gim khong cách gia các bong bóng hơi và làm cho bt nhanh sp đ.
Mt s nghiên cu cho thy cht lượng crema ph thuc vào lượng protein nói chung trong chiết xut. Đ n đnh cream được tìm thy có liên quan đến các thành phn carbohydrate như polysacarid galactomannan và arabinogalactan. Các biến ph thuc khác được quan sát là tng cht rn hòa tan, đ pH, lipid, protein và hàm lượng carbohydrate. Mt mi tương quan mnh m đã được tìm thy gia đ n đnh crema và các hp cht có khi lượng phân t cao, bao gm các phc cht gia polysacarid, protein và các hp cht phenolic gây ra bi quá trình rang. Axit caffeic là nguyên nhân chính to ra v đng d di và đc trưng ca cà phê Espresso, trong quá trình rang, phn ng phân hy CGA bước đu s to thành axit caffeic đng thi gii phóng 4-vinylcatechol. Dó đó có th nói oligomers 4-vinylcatechol là sn phm th cp được to ra vi khi thi gian tăng. Và sau mt s nghiên cu phc tp hơn na, chúng ta đã chng minh rõ ràng các oligomers 4-vinylcatechol, ch không phi là este sucrose, đóng vai trò chính trong vic xác đnh cu trúc ca crema trong mt tách Espresso tt.
Nhng kết qu này ch ra rng Robusta, giàu axit caffeic và axit chlorogenic hơn cà phê Arabica, do đó s thúc đy s hình thành các cht hot đng b mt 4-vinylcatechol trong quá trình rang, kết hp vi vai trò ca áp sut và CO2 có th gii thích vai trò thúc đy bt ca cà phê Robusta trong hn hp Espresso tt hơn so vi Arabica.
Tóm li, chúng ta đã có cơ s cho vic b sung mt lượng cà phê Robusta vào Arabica khi chiết xut Espresso, th nht Robusta vi hàm lượng axit cao hơn mang đến kh năng hình thành crema tt hơn, th hai Robusta có ít du hơn nên kh năng n đnh crema dài hơn so vi chiết xut hoàn toàn t cà phê Arabica.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÁC LOẠI TRÀ XANH

Trà Ô Long Trà Ô Long được định hình thành những viên tròn, nhỏ, và đã được ủ cho lên men 30% nên khi pha, trà có mùi thơm ngọt, nước hơi vàng, vị thanh, ngọt hậu, không còn cái chát đượm như những loại trà khác. Trà Ô Long ngon có các viên trà tròn, mịn, ít trơ cọng, có màu xanh. Các viên trà tròn đều, không có hoặc ít có vụn. Trà Ô Long có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như: giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất, giảm cholesterol, giúp làm đẹp da, đẹp tóc, ngăn ngừa loãng xương, giúp răng chắc khoẻ…   Trà Tuyết Trà Tuyết là loại trà đặc biệt với những sợi trà phủ lông tơ trắng như sương tuyết. Những búp trà  “một tôm – hai lá”, ngậm sương, trên bề mặt búp phủ một lớp lông tơ óng ánh bạc. Từ giống cây trà shan tuyết cổ thụ cộng với vùng đất Hà Giang đặc biệt, Trà Tuyết cho màu nước vàng sáng, hương thơm ngọt, phảng phất chút hương của núi rừng, vị thanh, lưu giữ hậu vị rất lâu trong cổ họng Trà Thiết Quan Âm Trà Thiết Quan Âm nổi tiếng với vị tr

TUYẾT CÚC

HUYẾT CÚC hay TUYẾT CÚC? Thưởng thức một ly trà Tuyết cúc của núi Côn Lôn (một ngọn núi cùng với núi Võ Đang, Nga Mi, Thiếu Lâm... đi vào huyền thoại). Bảo Quàng mời cả nhà trà chiều nghen. Thích tìm các loại Kì hoa dị thảo dzị á. Tuyết cúc là một loại thuốc, rất tốt cho sức khoẻ cơ thể. Loài hoa đặc biệt này chỉ sống được ở độ cao trên 3.000m và ở nơi hiểm trở, sức chịu lạnh của nó rất cao. Truyện kể rằng, người dân tộc sống trên núi Côn Lôn phát hiện một loại hoa bé nhỏ cánh vàng sẫm đẹp mắt, và có khả năng chữa bệnh. Có điều khi ngâm nước nóng, loại hoa này cho ra màu đỏ như máu nên họ gọi là “Huyết cúc”, sau này người ta tìm cho nó cái tên mĩ miều hơn là “Tuyết cúc” bởi nó sống trong băng tuyết.  Tuyết cúc có khả năng kháng viêm, dưỡng nhan, đau bao tử, giải độc, tăng đề kháng ngừa ung thư, cung cấp rất nhiều khoáng chất, cải thiện giấc ngủ cho người mất ngủ và phục hồi sinh khí. Cùng với Thiên Sơn tuyết liên, tuyết cúc được gọi là hoa thuốc quý và được đưa